HOME
DETAILS

അം​ബേ​ദ്കറു​ടെ ആ​മു​ഖം ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ര​ഹ​സ്യച​രി​ത്രം

  
backup
July 24 2022 | 04:07 AM

564413645-2

അ​പ​രം
ദാമോദർ പ്രസാദ്​

സ്വാ ത​ന്ത്ര്യ​ത്തി​നു​ശേ​ഷം എ​ഴു​പ​ത്തി​യ​ഞ്ച് വ​ർ​ഷം ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടും അ​പ​രി​ഹാ​ര്യ​മാ​യി തു​ട​രു​ന്ന സാ​മൂ​ഹ്യ​വൈ​രു​ധ്യ​ങ്ങ​ളും സ​മ്പ​ന്ന​വ​ർ​ഗ​ത്തി​ന്റെ അ​ധീ​ശ​ത്വ​പ്ര​വ​ണ​ത​ക​ളും രാ​ഷ്ട്ര സം​വി​ധാ​ന​ങ്ങ​ളി​ലു​ള്ള ജ​ന​ത​യു​ടെ വി​ശ്വാ​സ​ത്തെ ഉ​ല​യ്ക്കു​മ്പോ​ഴും ഇ​ന്ത്യ​ൻ ജ​ന​ത പ​ര​മാ​ധി​കാ​ര രാ​ഷ്ട്ര​മാ​യി സ്വ​യം സം​ഘ​ടി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നു നി​ദാ​ന​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യാ​ണ് ഇ​പ്പോ​ഴും പ്ര​ത്യാ​ശ ന​ൽ​കി രാ​ജ്യ​ത്തെ ഒ​രു​മി​പ്പി​ച്ചു​നി​ർ​ത്തു​ന്ന​ത്. ജ​ന​ത​യു​ടെ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ബോ​ധ​ത്തി​ന്റെ​യും അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും അ​തു കാ​ത്തു​സൂ​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ പ്ര​തി​ജ്ഞാ​ബ​ദ്ധ​മാ​യ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​ന്റെ ഉ​ത്ത​ര​വാ​ദി​ത്വ​ത്തി​ന്റെ​യും പ്ര​തി​പാ​ദ്യ​മാ​കു​ന്നു ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന. ജ​ന​ത​യെ ഏ​കീ​ക​രി​ച്ചു നി​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​ൽ പ്ര​ത്യേ​ക ക​ട​മ നി​ർ​വ​ഹി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട് രാ​ഷ്ട്ര സം​വി​ധാ​ന​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ഈ ​അ​ടി​സ്ഥാ​ന രേ​ഖ. സ​മീ​പ​കാ​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ ന​ട​ന്ന പൗ​ര​ത്വ ഭേ​ദ​ഗ​തി​ക്കെ​തി​രേ​യു​ള്ള പ്ര​ക്ഷോ​ഭ സ​ന്ദ​ർ​ഭ​ത്തി​ൽ പൊ​തു​വി​ട​ങ്ങ​ളി​ൽ പ​ര​മാ​ധി​കാ​ര റി​പ്പ​ബ്ലി​ക്കി​ന്റെ സാ​രാം​ശ​ത്തി​ന്റെ സാ​ന്ദ്രീ​കൃ​ത പാ​ഠ​മെ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖം കൂ​ട്ടാ​യി വാ​യി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. ഈ ​ആ​മു​ഖം ജ​ന​ത​യു​ടെ നി​ല​നി​ൽ​പ്പി​ന്റെ പ്ര​തി​രോ​ധ ക​വ​ച​മാ​യി. ‘ന​മ്മ​ൾ, ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ’ എ​ന്ന് തു​ട​ങ്ങു​ന്ന ആ​മു​ഖം ഒ​രു വി​ശ്വാ​സ​സം​ഹി​ത​യോ ദൈ​വ​ക​ൽ​പി​ത​മാ​യ വി​ശു​ദ്ധ വ​ച​ന​ങ്ങ​ളോ അ​ല്ല. ഇ​തൊ​രു ജ​ന​ത​യു​ടെ സ്വ​ത്വാ​ഭി​ലാ​ഷ​ത്തി​ന്റെ അ​ധി​കാ​ര​പ​ത്ര​മാ​ണ്. ഇ​ന്ന​ത്തേ​ക്കാ​ൾ രൂ​ക്ഷ​മാ​യി സാ​മൂ​ഹി​ക​വും രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും സാ​മ്പ​ത്തി​ക​വു​മാ​യ വൈ​രു​ധ്യ​ങ്ങ​ൾ നി​ല​നി​ന്നി​രു​ന്ന സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ല​ബ്ധി​യു​ടെ തൊ​ട്ടു​പി​മ്പ​ത്തെ വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളി​ൽ കൂ​ട്ടാ​യ ച​ർ​ച്ച​ക​ളി​ലൂ​ടെ ഉ​രു​വം​കൊ​ണ്ട ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ക​ര​ടു ത​യാ​റാ​ക്കാ​ൻ ഒ​രു സ​മി​തി​യെ നി​യോ​ഗി​ച്ചി​രു​ന്നു. അ​തി​ന്റെ അ​ധ്യ​ക്ഷ​ൻ എ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കും അ​റി​യു​ന്ന​തു​പോ​ലെ ഡോ. ​അം​ബേ​ദ്ക​റാ​യി​രു​ന്നു. രാ​ജേ​ന്ദ്ര പ്ര​സാ​ദ് അ​ധ്യ​ക്ഷ​നാ​യ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ സ​ഭ​യി​ൽ ന​ട​ന്ന ച​ർ​ച്ച​യി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യ്ക്ക് അ​ന്തി​മ രൂ​പം ന​ൽ​ക​പ്പെ​ട്ട​ത്. സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ പ്ര​ക്ഷോ​ഭ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​ക​മ്പ​ന​ങ്ങ​ൾ മാ​റ്റൊ​ലി​കൊ​ള്ളു​ന്ന ച​ർ​ച്ച​യാ​ണ് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന അ​സം​ബ്ലി​യി​ൽ ന​ട​ന്ന​ത്. ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖ​ത്തി​ൽ ആ​ലേ​ഖ​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് പു​തി​യൊ​രു സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ ബോ​ധ​മാ​യി​രു​ന്നു.
ഈ ​പ്ര​ഖ്യാ​ത​മാ​യ ആ​മു​ഖ​ത്തി​ന്റെ ര​ച​യി​താ​വ് ആ​രാ​ണെ​ന്ന അ​ന്വേ​ഷ​ണ​ത്തി​നു​ള്ള ഉ​ത്ത​രം ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ക​ര​ടു നി​ർ​മി​ക്കാ​ൻ രൂ​പീ​ക​രി​ച്ച​വ​രു​ടെ സം​യു​ക്ത സൃ​ഷ്ടി എ​ന്നാ​യി​രി​ക്കും. കൂ​ട്ടാ​യ ആ​ലോ​ച​ന​യു​ടെ ഫ​ല​മാ​ണെ​ന്ന് നി​രീ​ക്ഷി​ക്കു​മ്പോ​ഴും ഈ ​ആ​മു​ഖ​ത്തി​ൽ അം​ബേ​ദ്ക​റു​ടെ താ​ത്വി​കാ​ന്വേ​ഷ​ണ​ത്തി​ന്റെ വ്യ​ക്തി​മു​ദ്ര പ​തി​ഞ്ഞു കി​ട​ക്കു​ന്നു​ണ്ട് എ​ന്നാ​ണ് ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​ർ ‘അം​ബേ​ദ്ക​റി​ന്റെ ആ​മു​ഖം: ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ര​ഹ​സ്യ ച​രി​ത്രം’ (Ambedkar's Preamble: A Secret History of Constitution of India) എ​ന്ന പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖ​ത്തി​ലെ ഓ​രോ സ​ങ്ക​ൽ​പ​ന​വും വി​ശ​ദീ​ക​രി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട്​ വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്ന​ത്.


ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​ർ പ​റ​യു​ന്ന​ത് ആ​മു​ഖ​ത്തി​ന്റെ ര​ച​യി​താ​വ് ആ​രാ​ണെ​ന്നു​ള്ള കാ​ര്യം അ​ജ്ഞാ​ത​മാ​ണെ​ന്നാ​ണ്. കാ​ര​ണം ഇ​തി​നെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചു​ള്ള ഡ്രാ​ഫ്റ്റി​ങ് ക​മ്മി​റ്റി അം​ഗ​ങ്ങ​ളു​ടെ മീ​റ്റി​ങ്ങി​ന്റെ സം​ഭാ​ഷ​ണ രേ​ഖ​ക​ളൊ​ന്നു​മി​ല്ല. ആ​മു​ഖ ര​ച​ന​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് നാ​ല് വ്യ​ത്യ​സ്ത ആ​ഖ്യാ​ന​ങ്ങ​ളാ​ണ് പ്ര​ധാ​ന​മാ​യു​മു​ള്ള​ത്.


ജ​വ​ഹ​ർ​ലാ​ൽ നെ​ഹ്റു ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ക​ര​ടു നി​ർ​മാ​ണ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടു ത​യാ​റാ​ക്കി​യ ‘ഒ​ബ്ജ​ക്റ്റി​വ് റെ​സൊ​ല്യൂ​ഷ​നാ​ണ് ’ ആ​മു​ഖ​മാ​യി പ​രി​വ​ർ​ത്ത​നം ചെ​യ്ത​ത് എ​ന്ന വാ​ദ​മു​ണ്ട്. ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ഉ​ദ്ദേ​ശ്യല​ക്ഷ്യ​ങ്ങ​ളെ വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്ന​താ​യി​രു​ന്നു നെ​ഹ്‌​റു അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച ഈ ​രേ​ഖ. ഇ​തി​ന്റെ പ്ര​തി​ഫ​ല​നം തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും ആ​മു​ഖ​ത്തി​ൽ കാ​ണാം. എ​ങ്കി​ലും ഇ​തി​നേ​ക്കാ​ൾ മൂ​ർ​ത്ത​വും ആ​ശ​യ​വ്യ​ക്ത​ത​യു​മു​ള്ള​താ​ണ് അ​സം​ബ്ലി അം​ഗീ​ക​രി​ച്ച ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖം എ​ന്നു​ള്ള കാ​ര്യം ആ​മു​ഖ​ത്തി​ന്റെ ത​ന്നെ വി​വി​ധ പ​രി​ണാ​മ ഘ​ട്ട​ങ്ങ​ളി​ലെ പാ​ഠ​ങ്ങ​ളി​ൽ നി​ന്ന് വ്യ​ക്ത​മാ​കു​ന്ന​താ​ണ്. നെ​ഹ്റു അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച ഈ ​രേ​ഖ​യു​ടെ ക​ര​ട് എ​ന്ന് പ​റ​യാ​വു​ന്ന​ത് ജൂ​ലൈ 22- 1946ൽ ​കോ​ൺ​ഗ്ര​സ് പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക ക​മ്മി​റ്റി നി​യോ​ഗി​ച്ച വി​ദ​ഗ്ധ ക​മ്മി​റ്റി ത​യാ​റാ​ക്കി​യ രേ​ഖ​യാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ നെ​ഹ്റു പ്ര​സ്തു​ത രേ​ഖ​യി​ൽ ഭേ​ദ​ഗ​തി വ​രു​ത്തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ഇ​തി​ന്റെ വി​ശ​ദാം​ശ​ങ്ങ​ൾ ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​ർ പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ ന​ൽ​കി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. നെ​ഹ്‌​റു അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച ഈ ​രേ​ഖ​ക്കെ​തി​രേ വി​മ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​യി, ഒ​പ്പം​ത​ന്നെ ഭേ​ദ​ഗ​തി​ക​ളും നി​ർ​ദേ​ശി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. ഡോ. ​അം​ബേ​ദ്ക​റാ​ണ് ഏ​റ്റ​വും പ്ര​ധാ​ന​മാ​യ വി​മ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ൾ ഉ​ന്ന​യി​ച്ച​ത്. സോ​ഷ്യ​ലി​സ്റ്റ് സ​മ്പ​ദ് വ്യ​വ​സ്ഥ​യി​ലേ​ക്കു​ള്ള പ​രി​വ​ർ​ത്ത​നം ഉ​റ​പ്പു​വ​രു​ത്ത​ണ​മെ​ന്നു​ള്ള​ത് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ഉ​ദ്ദേ​ശ്യ ല​ക്ഷ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ വേ​ണ​മെ​ന്നു​ള്ള വാ​ദ​മാ​ണ് അം​ബേ​ദ്ക​ർ ഉ​ന്ന​യി​ച്ച​ത്. ഈ ​വി​മ​ർ​ശ​നം ഉ​ന്ന​യി​ച്ചെ​ങ്കി​ലും നെ​ഹ്റു അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച രേ​ഖ​യ്ക്ക് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന അ​സം​ബ്ലി​യു​ടെ പ്രാ​ഥ​മി​ക അം​ഗീ​കാ​രം ന​ൽ​കു​ന്ന​തി​ന് അം​ബേ​ദ്ക​ർ ത​ട​സ്സം നി​ന്നി​ല്ല.


ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ ആ​ഖ്യാ​ന​മ​നു​സ​രി​ച്ചു ബി.​എ​ൻ റാ​വു​വി​നാ​ണ് ആ​മു​ഖ ര​ച​ന​യു​ടെ ക​ർ​ത്തൃത്വം ന​ൽ​കി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ ര​ച​ന​യു​ടെ സൂ​ക്ഷ്മ​ത​ല​ങ്ങ​ളാ​യ ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ പ​രി​ശോ​ധി​ച്ചാ​ണ് ഇ​ത്ത​ര​മൊ​രു വാ​ദ​മു​ന്ന​യി​ക്കു​ന്ന​തെ​ങ്കി​ലും ഇ​തി​ൽ നി​ഴ​ലി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് ഡോ. ​അം​ബേ​ദ്ക​ർ​ക്കെ​തി​രേ​യു​ള്ള പ​ക്ഷ​പാ​തി​ത്വ​മാ​ണെ​ന്നു ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​ർ നീ​രി​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു. ബി.​എ​ൻ റാ​വു ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന ക​ര​ട് നി​ർ​മാ​ണ ക​മ്മി​റ്റി​യി​ൽ അം​ഗ​മ​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. ഉ​പ​ദേ​ശ​ക​നാ​യാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ നി​യോ​ഗി​ച്ചി​രു​ന്ന​ത്. മൂ​ന്നാ​മ​ത്തെ ആ​ഖ്യാ​ന​മ​നു​സ​രി​ച്ചു, ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ക​ര​ടു​രൂ​പം നി​ർ​മി​ക്കാ​ൻ നി​യോ​ഗി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ക​മ്മി​റ്റി​യു​ടെ കൂ​ട്ടു​ത്ത​ര​വാ​ദി​ത്വ​മാ​യാ​ണ് ആ​മു​ഖം ര​ചി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത്. എ​ന്നാ​ൽ ഇ​ങ്ങ​നെ​യൊ​രു കൂ​ട്ടു​ത്ത​ര​വാ​ദി​ത്വ​ത്തി​ന്റെ സൃ​ഷ്ടി​യ​ല്ല ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖം എ​ന്നു​ള്ള വ​സ്തു​ത ഈ ​ക​മ്മി​റ്റി​യി​ലെ അം​ഗ​മാ​യ ടി.​ടി കൃ​ഷ്ണ​മാ​ചാ​രി​യു​ടെ വാ​ക്കു​ക​ളി​ൽ വ്യ​ക്ത​മാ​കു​ന്നു. അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​യു​ന്ന​ത് ആ​ത്യ​ന്തി​ക​മാ​യി ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ക​ര​ടു നി​ർ​മാ​ണ ചു​മ​ത​ല പൂ​ർ​ണ​മാ​യും ഡോ. ​അം​ബേ​ദ്ക​റു​ടെ ചു​മ​ലി​ലാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്നാ​ണ്.
നാ​ലാ​മ​ത്തെ ആ​ഖ്യാ​ന​മ​നു​സ​രി​ച്ചു ഡോ. ​അം​ബേ​ദ്ക​റി​നാ​ണ് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖ​ത്തി​ന്റെ ക​ർ​ത്തൃ​ത്വം ന​ൽ​ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​തും. പ​ക്ഷേ ഈ ​പൊ​തു​ധാ​ര​ണ​യി​ലും മു​ഴ​ച്ചു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത് പ​ക്ഷ​പാ​തി​ത്വം​ത​ന്നെ. ഇ​തു​പ്ര​കാ​രം യ​ാദൃ​ച്ഛി​ക​മാ​യാ​ണ് (by default) അം​ബേ​ദ്ക​റി​ന് ക​ർ​ത്തൃത്വം ല​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ മു​ഖ്യ​ര​ച​യി​താ​വ് എ​ന്ന​തി​ന് പ​ക​രം ശി​ൽ​പി (architect) എ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. ശി​ൽ​പി എ​ന്ന വാ​ക്ക് കൂ​ടു​ത​ൽ ഉ​ദാ​ത്ത സ്വ​ഭാ​വ​മു​ള്ള​താ​ണെ​ന്നു​ള്ള പ്ര​തീ​തി സൃ​ഷ്ടി​ക്കു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ലും ആ​മു​ഖ​ത്തി​ന്റെ ര​ച​ന​യു​ടെ സൂ​ക്ഷ്മ​ത​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ അം​ബേ​ദ്ക​റി​യ​ൻ ത​ത്വ​സം​ഹി​ത​യു​ടെ സ​വി​ശേ​ഷ​ത​ക​ൾ തെ​ളി​ഞ്ഞു​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന വ​സ്തു​ത തി​രി​ച്ച​റി​യ​പ്പെ​ടാ​തെ പോ​കാ​ൻ കാ​ര​ണ​മാ​കു​ന്നു. ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖ​ത്തി​ലു​ള്ള ആ​റ് പ്ര​ധാ​ന സ​ങ്ക​ൽ​പ​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ അം​ബേ​ദ്ക​റു​ടെ ച​രി​ത്ര​ബോ​ധ​വും സാ​മൂ​ഹ്യ നീ​തി​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള വി​ചി​ന്ത​ന​ങ്ങ​ളും അ​ന്ത​ർ​ലീ​ന​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു എ​ന്നാ​ണ് ആ​റു സ​ങ്ക​ൽ​പ​ന​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള അ​ധ്യാ​യ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​ർ വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത്.


അം​ബേ​ദ്ക​റൈ​റ്റ് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന എ​ന്ന് അ​നു​മാ​നി​ക്കാ​വു​ന്ന​തി​നു മ​റ്റൊ​രു പ്ര​ധാ​ന വാ​ദ​വും ഈ ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ പ്ര​തി​പാ​ദ്യ​മാ​കു​ന്നു​ണ്ട്. ഇ​ത് ഗാ​ന്ധി-​അം​ബേ​ദ്ക​ർ ദ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ വൈ​രു​ധ്യ​ത്തെ കേ​ന്ദ്രീ​ക​രി​ച്ചു​ള്ള​താ​ണ്. ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖ​ത്തി​ലെ ‘ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ജ​ന​ങ്ങ​ളാ​യ ന​മ്മ​ൾ.’ എ​ന്ന പ്ര​സ്താ​വ്യ​ത്തി​നു മു​മ്പാ​യി പ്രാ​ർ​ഥ​ന (invocation ) സ്വ​ഭാ​വ​മു​ള്ള വ​രി​ക​ൾ വേ​ണ​മെ​ന്നു​ള്ള വാ​ദം ഗാ​ന്ധി​വാ​ദി​ക​ൾ കോ​ൺ​സ്റ്റി​റ്റ്വുന്റ് അ​സം​ബ്ലി​യി​ൽ ഉ​ന്ന​യി​ച്ചി​രു​ന്നു എ​ന്ന് ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​ർ പ​റ​യു​ന്നു. ഷി​ബ​ൻ ലാ​ൽ സ​ക്സേ​ന​യാ​ണ് ഗാ​ന്ധി​നാ​മ​ത്തി​ൽ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖം ആ​രം​ഭി​ക്കു​ന്ന​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള നി​ർ​ദേ​ശം മു​ന്നോ​ട്ട് വ​ച്ച​ത്. മ​ദ​ൻ മോ​ഹ​ൻ മാ​ള​വ്യ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട​ത് ദൈ​വ​നാ​മ​ത്തി​ലെ പ്രാ​ർ​ഥ​ന​യോ​ടെ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന ആ​രം​ഭി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന നി​ർ​ദേ​ശ​മാ​ണ്. ഈ ​ര​ണ്ടു നി​ർ​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളും ഈ ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ കൊ​ടു​ത്തി​ട്ടു​ണ്ട്, എ​ന്നാ​ൽ അ​സം​ബ്ലി ഈ ​ര​ണ്ടു നി​ർ​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളെ​യും തി​ര​സ്‌​ക​രി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. പ്ര​സ്താ​വ്യ​ത്തി​ൽ തു​ട​ങ്ങി വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണ സ്വ​ഭാ​വ​മു​ള്ള വാ​ച​ക​ങ്ങ​ളോ​ടെ​യു​ള്ള ആ​മു​ഖ​മാ​ണ് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യ്ക്ക് ഉ​ചി​ത​മാ​വു​ക എ​ന്ന തീ​രു​മാ​ന​ത്തി​ലേ​ക്ക് സ​ഭ​യെ​ത്തു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. പ്ര​സ്തു​ത വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണ​ഭാ​ഗ​ത്തി​ലെ ആ​റ് സ​ങ്ക​ൽ​പ​ങ്ങ​ളാ​യ നീ​തി (justice), സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം (liberty), സ​മ​ത്വം (equality), സാ​ഹോ​ദ​ര്യം (fraternity), അ​ന്ത​സ്സ് (dignity), രാ​ഷ്ട്രം (nation) എ​ന്നി​വ​യ്ക്ക് അം​ബേ​ദ്ക​ർ ക​ൽ​പി​ച്ച അ​ർ​ഥ​ത​ല​ങ്ങ​ളെ​പ്പ​റ്റി​യാ​ണ് ഈ ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ പ​രി​ചി​ന്ത​നം ന​ട​ത്തു​ന്ന​ത്. എ​ന്തു​കൊ​ണ്ട് ഈ ​ആ​റു സ​ങ്ക​ൽ​പ്പ​ങ്ങ​ൾ? ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​ർ ഇ​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് പ​റ​യു​ന്ന​ത് ഇ​താ​ണ്: ‘ഇ​തി​ൽ​നി​ന്ന് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ജ​നി​ത​കം വേ​ർ​തി​രി​ച്ചെ​ടു​ക്കാം. ഈ ​ആ​റു വാ​ക്കു​ക​ളി​ലൂ​ടെ അം​ബേ​ദ്ക​റു​ടെ ആ​മു​ഖ​ത്തി​ന്റെ ഡി.​എ​ൻ.​എ​യി​ലേ​ക്ക് ക​ട​ക്കാം. ഇ​തി​ലൂ​ടെ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ര​ച​ന​യു​ടെ ര​ഹ​സ്യ​ത്തി​ലേ​ക്കു​ള്ള വ​ഴി തു​റ​ന്നു​കി​ട്ടു​ന്നു’.


ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​ർ ഈ ​വാ​ക്കു​ക​ളി​ൽ, സ​ങ്ക​ൽ​പ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഉ​ള്ള​ട​ങ്ങി​യി​ട്ടു​ള്ള അം​ബേ​ദ്ക​റി​ന്റെ നീ​തി സ​ങ്ക​ൽ​പ​ത്തെ അ​നാ​വ​ര​ണം ചെ​യ്യു​ന്ന​തോ​ടൊ​പ്പം ത​ന്നെ പ്ര​സ്തു​ത വാ​ക്കു​ക​ൾ സ​ങ്ക​ൽ​പ​ന​ങ്ങ​ളാ​യി പ​രി​വ​ർ​ത്തി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന ഘ​ട്ട​ത്തി​ലൂ​ടെ ക​ട​ന്നു​പോ​കെ സ​ങ്ക​ൽ​പ രൂ​പീ​ക​ര​ണ​ത്തി​ന് പ്രേ​ര​ക​മ​യി ഭ​വി​ച്ച വ്യ​ത്യ​സ്ത ആ​ശ​യ​ധാ​ര​ക​ളെ​യും പ​രി​ച​യ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു. അം​ബേ​ദ്ക​ർ-​ഗാ​ന്ധി സം​വാ​ദ​ത്തി​ന്റെ ഭൂ​മി​ക​യി​ൽ നി​ന്നു​കൊ​ണ്ട് ഇ​വ​ർ പ്ര​തി​നി​ധാ​നം ചെ​യ്ത ആ​ശ​യ​ധാ​ര​ക​ളു​ടെ വീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ക​ര​ട് നി​ർ​മാ​ണ വേ​ള​യി​ൽ ഏ​തൊ​ക്കെ ത​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ ച​ർ​ച്ച​യാ​യെ​ന്നും അം​ബേ​ദ്ക​ർ താ​ൻ മു​ന്നോ​ട്ടു​വ​ച്ച ആ​ധു​നി​ക സാ​മൂ​ഹി​ക നീ​തി​യു​ടെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ൽ ഉ​റ​ച്ചു​നി​ന്നു​കൊ​ണ്ടു എ​ങ്ങ​നെ ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ പ്ര​മാ​ണ​വാ​ദ​ങ്ങ​ളെ മ​റി​ക​ട​ന്ന​തെ​ന്നും വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു.


ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖ​ത്തി​ലു​ള്ള ‘സ്വ​ന്ത​ന്ത്ര്യം’എ​ന്ന വാ​ക്കി​ന്റെ ത​ത്വ​ചി​ന്താ​പ​ര​മാ​യ വി​ല​യി​രു​ത്ത​ലി​ലൂ​ടെ ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​ർ ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ ‘സ്വ​രാ​ജ് ’ സ​ങ്ക​ൽ​പ​ത്തി​ൽ തീ​ർ​ത്തും ഭി​ന്ന​മാ​യ ‘സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ’ സ​ങ്ക​ൽ​പം ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​യി അം​ബേ​ദ്ക​ർ എ​ങ്ങ​നെ വി​ഭാ​വ​നം ചെ​യ്തു എ​ന്ന് വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ഇ​തു മാ​ത്ര​മ​ല്ല ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഗ്രാ​മീ​ണ ജീ​വി​ത​ത്തെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​മാ​ക്കി​യു​ള്ള സ്വ​രാ​ജ് സ​ങ്ക​ൽ​പ​ത്തി​ന് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യി​ൽ പ്രാ​മു​ഖ്യം ന​ൽ​കാ​നു​ള്ള ഗാ​ന്ധി​യ​ന്മാ​രു​ടെ​യും കോ​ൺ​ഗ്ര​സ് സ​ഭാം​ഗ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ശ്ര​മ​ങ്ങ​ളെ അം​ബേ​ദ്ക​ർ പ്ര​തി​രോ​ധി​ക്കു​ന്നു​മു​ണ്ട്. ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഗ്രാ​മം ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ഉ​ട്ടോ​പ്യയാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ൽ ജാ​തീ​യ അ​ടി​മ​ത്വ​ത്തി​ന്റെ​യും സാ​മൂ​ഹി​ക നീ​തി നി​ഷേ​ധ​ത്തി​ന്റെ​യും പ്ര​തി​ലോ​മ ജീ​വി​ത വ്യ​വ​സ്ഥ​യു​ടെ ത​ട​ങ്ക​ൽ പാ​ള​യ​മാ​യാ​ണ് അം​ബേ​ദ്ക​ർ ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഗ്രാ​മ​വ്യ​വ​സ്ഥ​യെ ക​ണ്ട​ത്. ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടു​മാ​യു​ള്ള ഈ ​അ​പ​രി​ഹാ​ര വൈ​രു​ധ്യ​ത്തെ അം​ബേ​ദ്ക​ർ മ​റി​ക​ട​ക്കു​ന്ന​ത് ആ​ധു​നി​ക​വും പു​രോ​ഗ​മ​ന​പ​ര​വു​മാ​യ ‘സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം’ എ​ന്ന സ​ങ്ക​ൽ​പ​ത്തി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ്. ഇ​ത് സ്വ​രാ​ജ് എ​ന്ന സ​ങ്ക​ൽ​പ​ന​ത്തി​ൽ നി​ന്ന് തീ​ർ​ത്തും വേ​റി​ട്ടു​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു. സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ സ​ങ്ക​ൽ​പം freedom എ​ന്ന പ​രി​മി​ത​മാ​യ അ​ർ​ഥ​ത്തി​ല​ല്ല, liberty എ​ന്ന ആ​ധു​നി​ക വീ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ന്റെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലാ​ണ് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖ​ത്തി​ൽ അം​ബേ​ദ്ക​ർ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​ത് എ​ന്ന് ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​ർ വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. മാ​ത്ര​മ​ല്ല ‘ലി​ബ​ർ​ട്ടി’ ഫ്ര​ഞ്ച് വി​പ്ല​വം മു​ത​ലു​ള്ള പാ​ശ്ചാ​ത്യ പു​രോ​ഗ​മ​ന രാ​ഷ്ട്രീ​യ ത​ത്വ​ചി​ന്ത​യു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ അം​ബേ​ദ്ക​ർ പാ​ശ്ചാ​ത്യ​മാ​യ ആ ​ആ​ശ​യം സ്വീ​ക​രി​ക്ക​വേ ത​ന്നെ ബൗ​ദ്ധ ത​ത്വ​ചി​ന്ത​യി​ൽ ഇ​തി​ന്റെ ആ​ദ്യ​കാ​ല അ​നു​ര​ണ​ന​ങ്ങ​ൾ ക​ണ്ടെ​ത്തു​ക​യും ചെ​യ്തി​രു​ന്നു എ​ന്നാ​ണ് ആ​കാ​ശ് സി​ങ് പ​റ​യു​ന്ന​ത്.


ഈ ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​യ അ​ധ്യാ​യ​മാ​യി വാ​യ​ന​യി​ൽ അ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ട്ട​ത് ‘സാ​ഹോ​ദ​ര്യ’ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ആ​ധ്യാ​യ​മാ​ണ്. പ്ര​സ്തു​ത അ​ധ്യാ​യ​ത്തി​ൽ ‘fraterntiy’ എ​ന്ന സ​ങ്ക​ൽ​പ​ന​ത്തി​നു ഫ്ര​ഞ്ച് വി​പ്ല​വ​ത്തി​നു​മ​പ്പു​റ​മു​ള്ള ബു​ദ്ധ​മ​ത ദ​ർ​ശ​ന​വു​മാ​യു​ള്ള ആ​ഴ​ത്തി​ലു​ള്ള ആഭി​മു​ഖ്യ​മാ​ണ് വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖ​ത്തി​ലു​ള്ള ആ​റ് പ​ര​മ​പ്ര​ധാ​ന​മാ​യ വാ​ക്കു​ക​ളി​ൽ അ​ന്ത​ർ​ലീ​ന​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന ബൗ​ദ്ധ സ്വാ​ധീ​ന​ത ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​റി​ന്റെ നി​ർ​ധാ​ര​ണ​ത്തി​ൽ തെ​ളി​യു​ന്നു. ഇ​തൊ​രു പ്ര​ധാ​ന ക​ണ്ടെ​ത്ത​ലു​മാ​ണ്. പു​തി​യ ഉ​ൾ​ക്കാ​ഴ്ച പ്ര​ധാ​നം ചെ​യ്യു​ന്ന​തു​മാ​ണ്. ആ​മു​ഖ​ത്തി​ന്റെ ക​ർ​ത്താ​വ് ആ​ര് എ​ന്ന അ​ന്വേ​ഷ​ണ​ത്തി​ലൂ​ടെ വ്യ​ക്ത​മാ​കു​ന്ന​ത് അം​ബേ​ദ്ക​ർ എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് ആ​ധു​നി​ക ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ ഭാ​ഗ​ധേ​യം രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​തെ​ന്ന തി​രി​ച്ച​റി​വാ​ണ്. അ​ത്ര​മേ​ൽ സൂ​ക്ഷ്മ​മാ​യ അ​റി​വോ​ടെ​യും തെ​ളി​ച്ച​ത്തോ​ടെ​യു​മാ​ണ് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖം ബാ​ബ സാ​ഹേ​ബ് അം​ബേ​ദ്ക​ർ വ​ള​രെ ന​യ​ചാ​തു​ര്യ​യോ​ട ച​ർ​ച്ച​ക​ളി​ൽ ഏ​ർ​പ്പെ​ട്ടു​കൊ​ണ്ടു ത​ന്നെ രൂ​പം ന​ൽ​കി​യ​ത്. ഒ​രു ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ, അ​ദ്ദേ​ഹം പൊ​ടു​ന്ന​നെ ത​ന്റെ കൈ​യി​ൽ നി​ന്ന് ആ​മു​ഖ​ത്തി​ന്റെ രേ​ഖ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന ആ​കാ​ശ് സി​ങ് റാ​ത്തോ​ർ പ​റ​യു​ന്നു.


എ​ന്നി​ട്ടും 1953 ആ​യ​പ്പോ​ഴേ​ക്കും അ​തി​രൂ​ക്ഷ വി​മ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ൾ ഉ​ന്ന​യി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് താ​ൻ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന കേ​വ​ലം എ​ഴു​തി​യെ​ടു​ത്ത വ്യ​ക്തി മാ​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്നാ​ണ് അം​ബേ​ദ്ക​ർ പ​റ​ഞ്ഞ​ത്. സ്വ​ന്തം ഇ​ച്ഛ​യ്ക്ക് വി​രു​ദ്ധ​മാ​യാ​ണ് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന എ​ഴു​തി​യ​തെ​ന്നും ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന ക​ത്തി​ച്ചു​ക​ള​യ​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ അ​തി​നാ​യി താ​ൽ​പ​ര്യ​പ്പെ​ടു​ന്നു​വെ​ന്നും രാ​ജ്യ​സ​ഭ​യി​ൽ നി​ന്ന് രാ​ജി പ്ര​ഖ്യാ​പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടു അം​ബേ​ദ്ക​ർ വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കി. അം​ബേ​ദ്ക​ർ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച ‘ഹി​ന്ദു പ​രി​ഷ്‌​ക​ര​ണ ബി​ൽ’ നി​രാ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​തി​ലു​ള്ള ക​ടു​ത്ത നി​രാ​ശ​യാ​യി​രി​ക്കാം ഇ​തി​നു​ള്ള കാ​ര​ണ​മെ​ന്ന് ആ​കാ​ശ് സി​ങ് പ​റ​യു​ന്നു. എ​ങ്കി​ലും പ്ര​ധാ​ന​പ്പെ​ട്ട കാ​ര്യം ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​മു​ഖം ര​ചി​ച്ച, ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ക​ര​ടു​രൂ​പം സ​ഭ​യു​ടെ അം​ഗീ​കാ​ര​ത്തി​നാ​യി ആ​ദ്യ​മാ​യി അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച അം​ബേ​ദ്ക​ർ ആ​ധു​നി​ക രാ​ഷ്​ട്ര സം​വി​ധാ​ന​ത്തെ വി​ഭാ​വ​നം ചെ​യ്ത​ത് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യി​ലെ ഓ​രോ വാ​ക്കി​ന്റെ​യും സ​വി​ശേ​ഷ മൂ​ല്യ​മെ​ന്താ​ണെ​ന്നു മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി​യാ​ണ്. ഇ​തി​ന്റെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലാ​ണ് വി​മ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ൾ ഉ​ന്ന​യി​ച്ച​ത്. അ​ങ്ങ​നെ​യു​ള്ള വി​മ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ൾ ഉ​ന്ന​യി​ക്കാ​നും അ​തി​ൽ ഉ​റ​ച്ചു​നി​ൽ​ക്കാ​നു​മു​ള്ള ധൈ​ഷ​ണി​ക​വും ധാ​ർ​മി​ക​വു​മാ​യ ക​രു​ത്തു വ​ള​രെ പ്ര​ധാ​ന​മാ​ണ്. ധൈ​ഷ​ണി​ക ദ​രി​ദ്ര​മാ​യ വെ​റും വാ​യാ​ടി​ത്ത വി​മ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ൾ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യ്ക്കെ​തി​രേ ഇ​ന്ന് പ​ല​രും ഉ​ന്ന​യി​ക്കു​ന്ന​തി​ലൂ​ടെ വാ​സ്ത​വ​ത്തി​ൽ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്ന​ത് അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളെ റ​ദ്ദു ചെ​യ്യു​ന്ന ശ്രേ​ണി​വ​ത്കൃ​ത​മാ​യ പു​തി​യ പ്ര​ജാ​സ​മൂ​ഹ​ത്തെ വി​ഭാ​വ​നം ചെ​യ്യു​ന്ന വ​ല​തു​പ​ക്ഷ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ​യാ​ണ്.



Comments (0)

Disclaimer: "The website reserves the right to moderate, edit, or remove any comments that violate the guidelines or terms of service."




No Image

സഊദിയിൽ ഒക്ടോബർ 13 വരെ ശക്തമായ മഴയ്ക്ക് സാധ്യത

Saudi-arabia
  •  2 months ago
No Image

ദുബൈ മെട്രോ; മെട്രോ ബ്ലൂ ലൈൻ സ്റ്റേഷന്റെ മാതൃക പുറത്തിറക്കി

uae
  •  2 months ago
No Image

19 സ്പോർട്സ് ക്ലബുകൾക്ക് 36 മില്യൺ ദിർഹമിന്റെ സാമ്പത്തിക സഹായം അനുവദിച്ച് ഷാർജ ഭരണാധികാരി

uae
  •  2 months ago
No Image

ആനിരാജയ്ക്കും കെ.ഇ ഇസ്മായിലിനും സി.പി.ഐ യോഗത്തില്‍ വിമര്‍ശനം

Kerala
  •  2 months ago
No Image

എംഡിഎംഎ വില്‍പ്പന; എറണാകുളത്തും കോഴിക്കോടുമായി രണ്ടുപേര്‍ അറസ്റ്റില്‍

Kerala
  •  2 months ago
No Image

ദുബൈയിലെ 8 പ്രധാന വിനോദസഞ്ചാരകേന്ദ്രങ്ങള്‍ 35 ദിർഹത്തിന് ചുറ്റി കണ്ടാലോ; അറിയാം കൂടൂതൽ വിവരങ്ങൾ

uae
  •  2 months ago
No Image

  എല്‍കെജി വിദ്യാര്‍ഥിയെ മര്‍ദിച്ച സംഭവം; പ്ലേ സ്‌കൂള്‍ അധ്യാപികക്ക് ഇടക്കാല ജാമ്യം

Kerala
  •  2 months ago
No Image

ഡല്‍ഹിയില്‍ 2000 കോടിയുടെ മയക്കുമരുന്ന് വേട്ട

latest
  •  2 months ago
No Image

മികച്ച പ്രതിരോധം; ദുബൈ എമിഗ്രേഷന് ഐ.എസ്.ഒ അംഗീകാരം

uae
  •  2 months ago
No Image

ദുബൈ: ഗ്ലോബൽ വില്ലേജ് ഇരുപത്തൊമ്പതാം സീസണിന്റെ സമയക്രമം അറിയാം

uae
  •  2 months ago