ജാതി സെന്സസിനെ ഭയക്കുന്നതാര്?
പട്ടിക ജാതി, വര്ഗ സംവരണം വ്യവസ്ഥ ചെയ്ത ഭരണഘടനയില് മറ്റു പിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെ സംവരണത്തെ സംബന്ധിച്ച് ഉന്നയിച്ചപ്പോള് അംബേദ്കറുടെ മറുപടി അത് തന്റെ കാര്യമല്ലെന്നായിരുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് ഭരണഘടനയിലെ മറ്റു പിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങള്ക്ക് സാമൂഹികമായും വിദ്യാഭ്യാസപരമായും പിന്നോക്കം നില്ക്കുന്ന വിഭാഗങ്ങള്ക്ക് സംവരണം ഏര്പ്പെടുത്താവുന്നതാണെന്ന് പൊതുവായ വ്യവസ്ഥയ്ക്ക് പകരം ജാതികളുടെയും ഗോത്ര വിഭാഗങ്ങളുടെയും പട്ടികകള്പോലെ ഭരണഘടനയില് മറ്റുപിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെ ജാതിപ്പട്ടിക ഉണ്ടാകാതിരുന്നത്.
ഡോ. ലോഹ്യയാണ് ഡോ. അംബേദ്കറിന് ശേഷം രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ കേന്ദ്ര സ്ഥാനത്ത് ജാതിയെ കൊണ്ടുവന്നത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആശയങ്ങളും പ്രവര്ത്തനങ്ങളും നേതൃത്വം കൊടുത്ത സമരങ്ങളും ആണ് മറ്റു പിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെ ശക്തമായ ഉയര്ത്തെഴുന്നേല്പ്പിനും മുന്നേറ്റത്തിനും വഴിവച്ചത്. അദ്ദേഹം വൈശ്യസമുദായത്തില് പിറന്ന വ്യക്തിയാണ്. ലോഹ്യയുടെ ശിഷ്യരും അതിന് വേണ്ടി നിലകൊണ്ടവരായ മധു ലിമായെ ബ്രാഹ്മണനായി ജനിച്ച സ്വാതന്ത്ര്യസമരസേനാനിയാണ്. കിഷന് പട്ട്ണായ്ക്ക്, സച്ചിദാനന്ദസിന്ഹ, കേരളത്തില്നിന്നുള്ള ആര്.എം മനയ്ക്കലാത്ത്, ഇന്ദുമതി കേല്ക്കര്, വിനായക് റാവും കുല്ക്കര്ണി, ഡോ. യു.ആര് അനന്തമൂര്ത്തി, പി.വി കുര്യന് തുടങ്ങിയവര് ഡോ. ലോഹ്യയുടെ അടുത്ത അനുയായികളും പി.എസ്.പിയില്നിന്ന് ലോഹ്യയെ പുറത്താക്കിയപ്പോള് അദ്ദേഹത്തോടൊപ്പം നിലകൊണ്ടവരും ആണ്. ജാതിയെ കേന്ദ്ര സ്ഥാനത്തേക്ക് കൊണ്ടുവന്നതും ചെറുകിടയന്ത്രത്തിന്റെ ഉല്പാദനരീതിയും സോഷ്യലിസത്തിന് പുതിയ അര്ഥവും നല്കിയതാണ് പി.എസ്.പിയില് പിണര്പ്പ് ഉണ്ടാകാന് കാരണം. മേല് പരാമര്ശിച്ച സവര്ണ സമൂഹങ്ങളിലെ നേതാക്കന്മാരോടൊപ്പം നല്ല ശിവം, രവി റായ്, മണിറാം ബാഗ്രി, ശാന്തവരി ഗോപാല ഗൗഡ, കെ.കെ അബു സാഹിബ്, കെ.കെ കണ്ണന്മാഷ്, പി.പി വില്സണ്, കെ.പി മുഹമ്മദ് തുടങ്ങിയ അവര്ണ സമൂഹങ്ങളിലെ നേതാക്കന്മാരും ലോഹ്യയക്കൊപ്പം ഉറച്ച് നിന്നവരാണ്. സമാജവാദി ജനപരിഷത് രൂപം കൊടുത്തപ്പോള് അതിന്റെ ആദ്യ സെക്രട്ടറിമാരില് ഒരാളായിരുന്ന സഞ്ജീവ് സാനെയുടെ ബ്രാഹ്മണനായ പിതാവ് സോഷ്യലിസ്റ്റ് പാര്ട്ടിയോടൊപ്പവും മാതാവ് പി.എസ്.പിയില് തുടരുകയായിരുന്നു. ഡോ. ലോഹ്യ പുതിയ സോഷ്യലിസ്റ്റ് പാര്ട്ടി രൂപീകരിച്ചപ്പോള് അതിനൊപ്പം 1956ല് നിലകൊണ്ടവരാണ് അവര്. അന്ന് ആദ്യമായി, മറ്റൊരു പാര്ട്ടിയിലും അംഗീകരിക്കപ്പെടാത്ത നടപടിയായിരുന്നു കമ്മിറ്റികളിലെ 60 ശതമാനം അംഗങ്ങള് ന്യൂനപക്ഷ, പട്ടികജാതി, പട്ടികവര്ഗ, മറ്റു പന്നോക്ക, സ്ത്രീ വിഭാഗങ്ങളില്നിന്ന് ആയിരിക്കണം എന്ന് നിബന്ധന നടപ്പിലാക്കിയത്. രാജ്യത്തും അധികാരങ്ങള് അപ്രകാരമായിരിക്കണം എന്ന തത്വമാണ് സോഷ്യലിസ്റ്റ് പാര്ട്ടി ഉയര്ത്തിപിടിച്ചത്. അന്ന് അംഗീകരിക്കപ്പെടാത്ത ഒരു തത്വത്തിന് വേണ്ടി സവര്ണ വിഭാഗത്തില്പ്പെട്ട അനവധി ആളുകള് ആദര്ശപരമായ പ്രതിജ്ഞാബദ്ധത കാണിച്ചത് പ്രത്യയ ശാസ്ത്ര കാഴ്ചപ്പാട് വിഭിന്നമായതു കൊണ്ടാണ്.
ഹിന്ദു കൃതികളുടെ ശരിയായ വായന എന്നതിനപ്പുറം പ്രത്യയശാസ്ത്രപരമായ മുന്വിധികളാണ് പ്രശ്നം. ജാതിയെ മൗലികമായി മനസ്സിലാക്കുന്നതിന് സഹായിക്കുന്ന പ്രത്യയശാസ്ത്രം ഇല്ലെങ്കില് ജാതി വിരുദ്ധമായ എതിര്പ്പുകൊണ്ട് ജാതി നിര്മൂലനം സാധ്യമാവില്ല. കമ്യൂണിസ്റ്റുകളും മുതലാളിത്ത വാദികളും പുരോഗമന വാദികളും ജാതിയ്ക്കെതിരായ നിലപാട് സ്വീകരിച്ചെങ്കിലും ജാതിയെ വിമര്ശന വിധേയമാക്കിയെങ്കിലും സംവരണത്തിന് അവര് എതിരായ നിലപാട് സ്വീകരിക്കാന് മറ്റൊരു കാരണവുമില്ല.
ജാതി സെന്സസ് ആവശ്യത്തിന് മണ്ഡല് കമ്മിഷന് റിപ്പോര്ട്ട് സമര്പ്പച്ചിടത്തോളം പഴക്കമുണ്ട്. മണ്ഡല് കമ്മിഷന് റിപ്പോര്ട്ട് ജാതി അടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള ജനസംഖ്യ ഗണന കണക്കാക്കിയത് ബ്രട്ടിഷുകാര് 1931ല് നടത്തിയ സെന്സസ് ആശ്രയിച്ചാണെന്നും അത് മാനദണ്ഡമായി കാണാനാവില്ലെന്നുമാണ് പിന്നോക്ക സംവരണത്തിന് എതിരേ ഉയര്ത്തിയ ഒരു വാദം. അന്നേ സംവരണത്തിന് ജെനുവിനായി വാദിച്ചവര് മേലാല് ജാതി സെന്സസ് നടത്തി സംവരണത്തിന്റെ ആവശ്യകത ബോധ്യപ്പെടണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെട്ടിരുന്നു. അതൊരു വനരോദനമായി അവശേഷിച്ചതല്ലാതെ ജാതി കണക്കെടുപ്പില്ലാതെ സംവരണത്തിനെതിരേ ആശയപ്രചാരണങ്ങള് നടത്തിക്കൊണ്ടിരുന്നു. കഴിഞ്ഞ 2011ലെ സെന്സസ് ആരംഭിക്കുന്നതിന് മുന്പ് ജാതികൂടി ഉള്ച്ചേര്ക്കണം എന്നൊരാവശ്യം ഉയര്ന്നു. എന്നാല്, അപ്പോഴത്തെ പ്രധാനമന്ത്രി ഡോ. മന്മോഹന് സിങും കോണ്ഗ്രസും കമ്യൂണിസ്റ്റുകളും മാത്രമല്ല ഒട്ടുമിക്ക വ്യവസ്ഥാപിത കക്ഷികളും അനുകൂലനിലപാട് സ്വീകരിച്ചില്ല. അന്ന് സമാജവാദി ജനപരിഷത് ആ ആവശ്യം ഉന്നയിക്കുകയും ചെയ്തു. അതിനെതുടര്ന്ന് ബിഹാറില് നിന്നുള്ള ജാതി ജനഗണന അഭിയാന്, കാംപയ്ന് ഫോര് കാസ്റ്റ് സെന്സസ് ബിഹാറിലെ രാജ് നാരായന് എന്ന യുവാവിന്റെ നേതൃത്തില് പ്രചാരണ പരിപാടി യോജിപ്പുള്ളവരെല്ലാം ചേര്ന്ന് ആരംഭിച്ചു. ബിഹാര്, ഉത്തരപ്രദേശ് തുടങ്ങിയ സംസ്ഥാനങ്ങളില് വേരുറപ്പിച്ച സമാജ് വാദിപാര്ട്ടി, ലാലു യാദവിന്റെ രാഷ്ട്രീയ ജനതാദള് എന്നിവ ജാതി സെന്സസ് എന്ന നിലപാട് എടുത്തിരുന്നെങ്കിലും അതില് ഗൗരവമായ തുടര് പ്രവര്ത്തനങ്ങള് നടത്തിയിട്ടില്ല. എന്നാല്, ബിഹാറിന്റെ സാമൂഹിക മണ്ഡലത്തില് അത് നിറഞ്ഞുനിന്നു.
ഇപ്പോള് പുറത്തുവിട്ട ജാതി സെന്സസ് വിവരങ്ങള് പുറത്തുവരാന് ഇടയാക്കിയ തീരുമാനം ഉചിതമായമാണ്. എന്നാല്, തെരഞ്ഞെടുപ്പിനെ മാത്രം കണക്കിലെടുത്താണ് ആ തീരുമാനമെങ്കില് താല്കാലികമായ ഫലത്തിന് അപ്പുറമൊന്നും സംഭവിക്കില്ല. ജാതി നിര്മൂലനം ഉയര്ത്തിപ്പിടിച്ച് ആ ലക്ഷ്യത്തിന് വേണ്ടി പ്രവര്ത്തിക്കുന്നില്ലെങ്കില് സമൂഹത്തില് മാറ്റം വരുത്താത്ത നാട്യ കലാ പ്രകടനമയി തീരും. ജാതി നിര്മൂലനമെന്നത് സമുദായങ്ങളെ ഇല്ലായ്മ ചെയ്യല് അല്ല. അത് സാമൂഹിക സമത്വം കൈവരിക്കുന്ന സമൂര്ത്തമായ പദ്ധതികളാണ്. ഇതുവരെ മാറ്റിനിര്ത്തപ്പെട്ടവര് മുന്നിലേക്ക് വരുമ്പോള് അത് സാമൂഹിക സമത്വത്തിലേയ്ക്കുള്ള ആദ്യ ചവിട്ടുപടി കയറുകയാണ്. ജാതി സെന്സ് ഭിന്നതയല്ല, ജാതിയുടെ സംഖ്യയോടൊപ്പം അതിന്റെ പ്രാതിനിധ്യക്കുറവ് ബോധ്യപ്പെടുത്തുന്ന ഒരു വിശകലനവും പ്രാതിനിധ്യത്തിന്റെ അപര്യാപ്തത പരിഹരിക്കേണ്ട ബോധ്യവും ആണ് നല്കുന്നത്.
ജാതി സെന്സിനെ സമൂഹത്തില് ഒരു ശരിയായ ബ്രാഹ്മണ വാദ ധ്രുവീകരണം ഉണ്ടാക്കിയെങ്കില് കൃത്യമായ ബ്രാഹ്മണ വാദ വിരുദ്ധ രാഷ്ട്രീയം, ഇന്ത്യന് രാഷ്ട്രീയത്തില് മൗലികമായ മാറ്റം വരുത്താന് ശേഷിയുള്ളതാണ്. അത് കേവലം ബ്രാഹ്മണ വാദത്തിനെതിരേയുള്ള ആക്രോശങ്ങളോ ബ്രാഹ്മണര്ക്കെതിരേയുള്ള മുന്നേറ്റമല്ലെന്ന് തിരിച്ചറിവ് ഉണ്ടാകുമ്പോഴെ സമൂഹത്തില് ആ മാറ്റം പ്രതിഫലിപ്പിക്കുവാന് സാധിക്കൂ. ബി.ജെ.പി നയിക്കുന്ന എന്.ഡി.എ മുന്നണിയിലെ ഘടക കക്ഷികളായ നിരവധി പാര്ട്ടികള് ജാതിസെന്സിന് അനുകൂലമായി നിലപാടു പ്രഖ്യാപിച്ചു കഴിഞ്ഞു. ഹിന്ദുസ്ഥാനി അവാം മോര്ച്ച സെക്യുലാര് അപ്ന ദള്, നി ഷാ ദ് പാര്ട്ടി, സുഗല് ദേവ് ഭാരതീയ സമാജ് പാര്ട്ടി, തമിഴ്നാട്ടിലെ പട്ടാളി മക്കള് കച്ചി, വോള് ജാര്ഖണ്ഡ്, സുറ്റവാന്സ് യൂനിയന് പാര്ട്ടി തുടങ്ങിയ എന്.ഡി.എ കക്ഷികളാണ് നിലപാട് പ്രഖ്യാപിച്ചത്. അവയില് പലതും എണ്ണത്തില് കൂടുതലുള്ള പിന്നോക്ക സമുദായങ്ങളുടെ പാര്ട്ടികളില് അവഗണിക്കപ്പെട്ട അതി പിന്നോക്ക സമുദായങ്ങളുടെ പാര്ട്ടികളാണ്. അത് ബി.ജെ.പിയുടെ സ്വകാര്യത വര്ധിപ്പിക്കാനുള്ള ഒരു രാഷ്ട്രീയ ചതുരംഗ കളിയാണ് .
മുസ് ലിം സാമൂഹിക സ്ഥിതികളെക്കുറിച്ച് പഠിച്ച് തയാറാക്കി സമര്പ്പിച്ച ജസ്റ്റിസ് രജീന്ദര് സച്ചാര് റിപ്പോര്ട്ട് രാജ്യത്തെ ഏറ്റവും പതിതരായവര് മുസ് ലിംകളിലെ ദലിത് ജാതികളില് പെട്ടവരാണെന്നത് പുറത്ത് കൊണ്ടുവന്നു. അവര്ക്ക് അധികാര പങ്കാളിത്തം ഇല്ലാത്തതാണ് അതിന് പ്രധാന കാരണം. ദലിത് സ്റ്റാറ്റസ് നല്കുന്ന സംരക്ഷണം അവര്ക്ക് ഇല്ല. ഭരണഘടന ഡോ. അംബേദ്കറുടെ നേതൃത്തില് തയാറാക്കിയപ്പോള് അവരെപ്പോലുള്ളവര് പട്ടികയില് ഉണ്ടായിരുന്നു. എന്നാല്, ഒരു പ്രസിഡന്ഷ്യല് ഉത്തരവ് വഴിയാണ് ഹിന്ദുക്കള്, സിഖുകാര്, ബുദ്ധ, ജൈനമതക്കാര് അല്ലാത്തവരെ പട്ടികയില്നിന്ന് ഒഴിവാക്കിയത്. അവരെ ഒഴിവാക്കിയ സവര്ണ ബുദ്ധി എത്രയോ കുടിലമാണ്. മുസ് ലിം മതത്തില് ഉള്പ്പെട്ടവരെപോലെ മാറ്റി നിര്ത്തിയവരാണ് ക്രൈസ്തവ വിഭാഗത്തിലുള്ളവരും. അധികാരപങ്കാളിത്തം നിഷേധിക്കപ്പെട്ട അത്തരം ജനവിഭാഗങ്ങളുടെ പ്രത്യേകമായ കണക്കെടുപ്പ് ഒഴിച്ചുകൂടാനാവാത്തതാണ്.
ജാതി വിവരങ്ങള് കാനേഷുമാരിയില് ഉള്പ്പെടുത്തുന്നതോടൊപ്പം സര്ക്കാര് സര്വിസിലെ ജാതി തിരിച്ചുള്ള വിവരശേഖരം ലഭ്യമാക്കുന്നില്ലെങ്കില് ജാതി സെന്സസ് ലക്ഷ്യം നേടാത്ത അശ്വമേധം പോലെയാകും.
Comments (0)
Disclaimer: "The website reserves the right to moderate, edit, or remove any comments that violate the guidelines or terms of service."